Thursday, February 3, 2011

Gia đình thời hiện đại

Giờ đang Tết chắc nhiều bạn suốt ngày quây quần bên gia đình hen. Mình biết cũng có nhiều bạn chỉ muốn ở nhà vài ngày đầu/cuối năm (để nhận lì xì) mà lòng mong tới mùng 2 mùng 3 là bay nhảy đánh bài đi chơi với bạn bè, trong khi nhiều bạn khác xa quê nhìn hình ảnh bánh chưng bánh tét ngóng trông quê nhà. Dù là tình nguyện hay nghĩa vụ, dù ở xa hay ở gần, chắc ai ai cũng nghĩ về gia đình thân thương của mình trong dịp này hén. Còn mình? Sinh lỗi mình Việt kiều lâu rồi không biết tết là gì hết, giờ chỉ thiếu 1 đống tiền Eu nữa thôi là mình mất gốc luôn Big Grin Bởi dzậy sáng giao thừa mình bình yên nằm luyện hết nguyên season 1 Modern Family rồi cười ha hả một mình dzậy thôi Big Grin

Lạc đề xa quá, mục đích chính blog này là để giới thiệu cho các bạn câu chuyện về ba gia đình hiện đại đã làm cho mình lăn lộn suốt đêm qua.

The-Dunphy-Family-modern-family-8304123-480-640

Claire & Phil lấy nhau được 16 năm và có ba đứa con xinh xắn:

Con gái lớn Haley, beauty (bitchy) teeny queen tuổi nổi loạn của gia đình là điển hình cho các em teen (hay từng teen như mình Laughing), cứ ở nhà là ôm điện thoại nhắn tin gọi điện cho bạn. Haley 15 tuổi và bắt đầu cặp kè với anh chàng Dylan lead singer của một high school rockband tóc tai xoăn tít không phải kiểu Tokio Hotel mà có chút chất Muse rất hip rất cool. Chàng Dylan tình cảm ướt át viết tặng cho nàng bài hát dưới ánh trăng Raised Eyebrow (In the Moonlight – đã Muse còn Moonlight, nghe rất Twilight), đứng suốt đêm dưới cửa sổ phòng nàng chỉa điện thoại lên bật mp3 năn nỉ, đúng là giấc mơ của các cô gái trẻ và ác mộng của các bà mẹ.

Con gái giữa Alex thông minh ngoan hiền mọt sách luôn luôn mơ ước một ngày chị nó… dính bầu, phải nghỉ học giả bộ nói là mắc bịnh mono rồi sanh con ra đưa cho mẹ nuôi, giả bộ nó là em mình nhưng thực chất là cháu Laughing Điển hình cho các thể loại con thứ muốn thoát khỏi áp bức đàn ách để vượt ra khỏi cái bóng của anh/chị mình, trong khi chính mình cũng suốt ngày chí chóe với cậu em trai.

“There are book smarts, then there are street smarts, then there’s… Luke.” Cậu út Luke luôn tò mò hiếu động và nghịch ngợm, thành viên nhỏ thêm vào lực lượng nam giới trong cuộc chiến chống lại phe nữ quyền đang “dần dần” lớn mạnh trong nhà Big Grin

Claire muốn toàn tâm vun đắp cho gia đình theo kiểu truyền thống kiểu Mỹ của mình nên nghỉ việc ở nhà làm supermom. Gia đình Claire và Phil được xây dựng trên nền tảng của tình yêu thương, sự tin tưởng và cởi mở, tất nhiên không thể thiếu phần nhỏ quyền năng thống trị của mẹ Devil nhưng được bù đắp bởi sự trẻ trung thiệt cool của ba Phil… trẻ con, người luôn cập nhật công nghệ, text OMG, LOL, WTF (Why The Face?), người thuộc hết các bài hát và điệu nhảy trong HSM, người biết xài ngôn ngữ xì tin nói chuyện với bạn con làm đôi khi con chỉ muốn đi đầu xuống đất.

Họ là một gia đình truyền thống vì luôn có xung đột cãi vã, luôn có những vấn đề phải cùng nhau vượt qua như làm sao để dạy cho con có trách nhiệm (bằng cách chôm mất chiếc xe đạp mới của con mà lơ là bị người khác chôm lại Laughing), dạy cho con sự nguy hiểm bằng cách bắt con đứng im cho mình bắn (đạn nhựa), dạy con tính tự giác khi làm bài tập hay làm bánh cho trường, dạy con tính trung thực và dũng cảm bằng cách hủy bỏ giáng sinh khi tìm thấy vết cháy thuốc lá trên ghế sofa mà không ai nhận lỗi, dạy cho con (và chính mình) cách vượt qua nỗi sợ của bản thân… trong khi bản thân ba mẹ cũng còn đầy thiếu sót.

Nghe giống một gia đình bình thường phải hông? Thấy có chút gì của chính mình trong đó không? Dù trả lời hông hay có thì cũng ráng đọc tiếp biết đâu tìm được chỗ nào đồng cảm Devil

300.modern.family.050809

Jay & Gloria - Một anh già 63 tuổi lấy một cô vợ Columbia trẻ trung xinh đẹp body hot hàng khiến ta tự hỏi chắc anh này phải giàu (chánh xác) còn cô này chắc phải là Coal digger rồi. Stereotypes!! Đã trải qua 3 đời chồng, Gloria từng lấy một chàng lãng tử thích phiêu lưu mạo hiểm và có với nhau đứa con trai Manny, cô từng qua một đời chồng mà chỉ có “fight and make love and fight and make love and fight and make love”, vậy điều gì khiến cô dừng lại và hạnh phúc bên Jay? Tất nhiên không thể phủ nhận tiền của Jay và sắc đẹp của Gloria cũng đóng một phần không nhỏ trong mối quan hệ đó nhưng không có nghĩa là họ không yêu nhau thật sự, như Gloria thừa nhận: không có những thứ quần áo màu sắc đắt tiền đó Gloria vẫn sẽ yêu Jay Rolling on the floor đoạn này trong phim mình cười dã man luôn các bạn Rolling on the floor

Nhân vật Gloria được khắc họa khác với những hình mẫu stereotype người nước ngoài bình thường, không ít học thiếu thông minh, không bảo thủ kém hòa nhập, cô đem nét văn hóa Columbia và sự nóng nảy thẳng thắn của mình vào một gia đình trên đất Mỹ. Gloria thương con hết mực, cái gì con cũng nhất, ủng hộ con hết mình dù con mình có dở thể thao thế nào, có ủy mị yếu đuối thế nào, có quái dị hợm thế nào… Gloria là mẫu bà mẹ muốn bộc lộ tình cảm với con mình mọi lúc mọi nơi, để nó biết nó luôn được yêu thương và có người ủng hộ, từ đó có được sự tự tin cho bản thân mình. Kiểu thương con của Gloria rất nguy hiểm, đứa trẻ dễ sinh ra hư hỏng do được nuông chiều, hoặc không đủ cứng cáp khi bước ra đời, nhưng chắc chắn là Manny biết dù thành công hay thất bại thì mẹ cũng yêu mình nhất trần đời.

Manny mới 11 tuổi nhưng rất thông minh và có suy nghĩ già dặn, rất người lớn nhưng vẫn thích tiểu thuyết ma cà rồng và bờm trong chuyện tình cảm (giống bạn kia mình wen dù bản già rồi, không thông minh, xấu mà còn bờm được cái rất thích tiểu thuyết ma cà rồng dở hơi Laughing). Manny nhạy cảm, thích học hỏi, thích bứt bông dại và làm thơ tặng bạn gái, chắc chắn là mục tiêu chọc ghẹo chê bai bắt nạt của bạn bè trong trường nhưng cậu vẫn dũng cảm (hay ngây thơ) mặc trang phục truyền thống đến trường và tự hào với dòng máu Columbia của mình.

Jay là một người cha tệ, già rồi nhưng mới bắt đầu học lại abc cách làm cha, cố gắng nhưng còn vụng về trong mối quan hệ với con riêng của vợ. Nhờ sự thúc ép của người vợ giàu tình cảm và những người thân thuộc, Jay dần dần tiến bộ trong mối quan hệ với Manny và cố gắng hàn gắn, bù đắp cho hai đứa con của mình với người vợ cũ. Nhưng cuối cùng thì Jay vẫn là người đàn ông cổ hủ thuộc thế hệ trước trước đó Big Grin lạnh lùng và ít thể hiện tình cảm. Liệu con người có thể thay đổi được không? Đó cũng là nội dung của 1 tập phim.

OK, giờ nếu vẫn chưa thấy đồng cảm thì đọc tiếp để… đồng tính Laughing

Modern_Family_EW_Sept23newsnea1

Mitchell & Cameron chung sống đã 5 năm và vừa quyết định bay qua Việt Nam xin đứa con nuôi chơi cho giống Brangelina Big Grin Mình nghĩ chắc nhiều bạn tự hỏi ai mà muốn coi 2 bạn gay trên TV, đã gay mà còn hông đẹp chai nữa chớ thì coi làm gì? Theo mình thấy thì hiện tại xã hội Mỹ đang chuyển mình, mọi người bắt đầu có cái nhìn thoáng hơn về các cặp/gia đình đồng tính. Đầu tiên là prop 8, vừa rồi là Don’t ask don’t tell, chắc trong tương lai gần mọi thứ sẽ dễ thở hơn nhiều cho người đồng tính, trong đó phải kể đến vai trò của truyền thông. Điển hình là hiếm có show nào có một cặp đồng tính mà thời lượng lên hình của họ ngang bằng các nhân vật khác như show này, tất nhiên là trừ những show dành riêng cho những khán giả đồng tính. Khán giả cần nhiều hình tượng đồng tính positive kiểu này (xin lỗi mình không tìm ra từ tiếng việt nào phù hợp, bạn nào biết comment mình điền dzô nha), những kiểu nhân vật người xem có thể yêu thích, hay ít ra là không ghét bỏ. Từ yêu thích nhân vật, khán giả sẽ dần cảm thấy bình thường với những người tương tự ngoài đời, như khi khán giả yêu thích Barney Stinson họ cũng thích luôn Neil Patrick Haris. Những kiểu hình tượng như Thành Lộc giả gái, dù được nhiều người yêu mến và cảm phục tài năng của anh (chú/bác), nhưng đó không phải là hình tượng tốt cho xã hội nếu muốn xóa bỏ cái suy nghĩ pê đê là phải bóng phải dẹo của đa số người VN. Tất nhiên cũng có những người như vậy nhưng nếu đó chính là con người họ thì sao bạn phải bận tâm, phải hông?

Trở lại với show truyền hình Mỹ, Modern Family cũng có cái nhìn rất modern về người đồng tính, vẫn có nhiều cái nhìn thiếu thiện cảm ngay chính trong gia đình của Mitchell và Cameron, nhưng mọi người đang cố gắng dùng tình thương và lý lẽ để thay đổi điều đó. Chính Mitchell và Cameron lâu lâu cũng có stereotype về lesbian, hay asian, nhưng họ lại tự nhắc nhở nhau về điều đó. Đôi khi phim lại cười cái sự cố gắng xóa bỏ ranh giới chủng tộc hay giới tính như Cameron hỏi bà bác sĩ phát âm từ ‘Phở’ sao mới đúng, bả nói tao hông biết, I’m from Denver Big Grin Nói chung mình thấy racist, sexist với homophobic là những vấn đề rất nhạy cảm ở Mỹ chứ ở đây, lại theo mình thấy, nó cũng bình thường thôi. Mình nghĩ tại cái vấn đề càng trầm trọng thì người ta càng nhạy cảm khi đụng chạm tới nó thôi Big Grin Nước Mỹ không phải thiên đường các bạn ơi (ít ra là với mình) Big Grin

Kể lể về các nhân vật khác cụ thể chi tiết vậy rồi mà không kể về 2 bạn này thì coi ra mình phân biệt giới tính Big Grin nhưng mà viết nhiều mệt quá rồi nên mình cũng không biết nói gì nữa (dù gì mình biết bài viết còn dài haha), thôi thì viết đại vài dòng. Cameron (bạn nhìu kg hơn đó) ở nhà chăn con nuôi Laughing còn Mitchell đi làm. Cam nhí nhảnh con cá cảnh, nhạy cảm tình cảm, dramatic (lại không biết xài từ gì) còn Mitch thì cũng hông phải dạng người đờn ông của gia đình, hơi hiền dễ bị người khác bắt nạt. Nói chung coi rồi thì cũng dễ mến, bằng chứng là khán giả mỹ phản đối trên FB sao không cho 2 bạn này hun nhau trên phim hehe. Ờ, nhưng thần gió, Công Vinh này nọ ở VN còn có FB page mà đâu có nói lên được điều gì Laughing

Đoạn cuối cùng của tập 1 là khi 3 gia đình tụ họp lại với nhau đón chào Lily, đứa con gái nuôi của Cam & Mitch. Mitch và Claire là con của Jay nên tất cả được kết nối với nhau bằng một sợi dây tình cảm, một đại gia đình (tức là Claire với Manny là chị em, Manny với Luke gần gần tuổi thành cậu cháu… Gloria dạy con không có xài từ ‘step’ khi nói về các mối quan hệ trong gia đình, vì như vậy sẽ làm như những mối quan hệ đó không thực – Khúc này mình cười wá xá mà mình không muốn spoil các bạn Rolling on the floor).

key_art_modern_family

Với một người sinh ra và lớn lên trong một đại gia đình như mình, hay cào xé cấu cắn mấy đứa khác trong nhà thì tự nhiên coi cũng thấy nhớ nhớ tụi nó Big Grin Big Grin

modern-family-season-2-poster

Phim này kịch bản rất khá, thông minh và hài hước. Các nhân vật đều có cá tính và có thời lượng xuất hiện tương đương nhau. Không có nhân vật nào thừa, ai cũng dễ dàng được yêu mến chớ không như cái show wỉ Two and a half Men, dzui thì cũng dzui mà không ưa nổi nhân vật nào Big Grin Mình mới coi xong Season 1 mà muốn coi lại liền nè, dzui mà dễ thương wá xá. Mỗi tập dài 20’ à nên coi marathon được hehe. Mình khen quá xá rồi nên không cần liệt kê các giải thưởng phim đã đoạt được nữa đâu hen Big Grin

Hiện đang chiếu Season 2. Đã có DVD season 1 và 720p (900MB/tập) đàng hoàng. Coi đi mí bạn. Mình coi nhiều show, nhiều lần cũng định review mà không có cái nào coi xong viết liền như cái này đâu Big Grin

 

Trailer http://www.youtube.com/watch?v=O5uuMr1YEyE

Bài hát In the moonlight: Nếu mí bạn muốn bất ngờ thì coi trong phim cho hay Big Grin http://www.youtube.com/watch?v=CzKtgPXS7PE

Bạn nào coi rồi thì coi thêm cái clip chiếu ở lễ trao giải Emmy này nè Rolling on the floor http://www.youtube.com/watch?v=5BE9MaGCjs8

No comments:

Post a Comment